Đàn Bến Tre: Kiểm tra độ cao của dây đàn


 
  Các bạn có thể căn cứ vào độ cao ở giữa dây đàn tức là ngay tại phím của ngăn 12  (nơi này thường có làm dấu hai chấm trắng) . Nếu thấp hơn 2 mm chắc chắn là dây rất dễ bị rè khi đàn - cần đàn có thể bị ển, nếu cao hơn 4 mm là dây hơi cao, đến 5 mm là dây quá cao đờn rất đau , dể gây chấn thương cho đầu ngón tay và khó so dây đàn, trên 5 mm rất khó đờn các nốt ở ngăn thứ 5 trở đi - điều chắc là cần đàn của bạn đã có vấn đề, nếu bị cong dây sẽ ngày càng cao hơn, nhiều bạn giải quyết bằng cách hạ thấp ngựa (gốc dây) xuống - điều này không hiệu quả vì cần đàn đã bị cong và trong thời gian ngắn dây lại kéo cần đàn tiếp tục cong thêm và bạn đã làm hư cả ngựa đàn khi muốn sửa cho cần ngay lại.

 
   Lựa chọn: ngăn 12 độ cao của dây từ 2,5 mm - 2,8 mm cho đàn classis (bảng phím rộng) và cao hơn khoảng 0,5 mm cho đàn modern (bảng phím nhỏ
) là tốt nhất. Điều này áp dụng cho hầu hết các loại đàn  guitar , đàn điện và các loại dây sắt, đàn cổ nhạc...có đoạn từ xương đầu ( Phím chặn dây đấu tiên) đến cọng phím nằm trên con ngựa có chiều dài 50 đến 80 cm , các phím đàn bắt buộc phải song song với nhau và phím 12 phải ở đúng ngay giữa.
   

   Ở những loại đàn cao cấp nơi lỗ đàn có bố trí ốc vặn chỉnh cho cần lên xuống đôi chút, phần lớn là không có.



    Khi chọn đàn các bạn nên có quyết định dứt khoát với những cây đàn nơi phím 12 có dây đàn khi đã so đúng âm chuẩn cao hơn 5 mm nhất là ở dây số 1. Trừ trường hợp bạn mua về để làm vật trang trí phòng khách.


Measure the height from the top of the 12th fret to the bottom of each string, using a steel ruler with .010” graduations.
The readings should be:
  • 1st string=0.100” to 0.115”
  • 2nd string=0.110” to 0.120”
  • 3rd string=0.120” to 0.130”
  • 4th string=0.125” to 0.135”
  • 5th string=0.130” to 0.140”
  • 6th string=0.135” to 0.145”-0.150"
The lower readings constitute a low action and the higher readings, a normal action. Anything higher would indicate a high action. Keep in mind that the required action height will vary for different players due to two things: one, the player’s attack style and two, how hard he /she plays the strings.

1 inch = 2,54 cm hơn 0.1 inch tức là tức là hơn 0,254 cm hay khoảng 0,3 cm =3 mm. Khi bạn đã lên đúng âm chuẩn. Điều này đúng với cả đàn điện.
 


   Nếu đã có một cây guitar dây bị hơi cao bạn nên hạ dây so với âm chuẩn 1 hoặc 1/2 octave đờn lưng tưng cũng đỡ buồn có dịp chỉnh sửa lại đừng cho vào bếp rất uổng.

Mời coi thêm

Bài đăng

Nhạc cổ
_____________________

Nhạc tân

_________________

Nhạc ngoại

_____________________

Âm nhạc

_____________________


Học nhạc

_____________________