Đàn Bến Tre: Tài liệu học Organ cơ bản


Cách tự học đàn Organ tại nhà + Giáo Trình Đệm Hát Organ Căn Bản-Download bản pdf

 
Thường thì nhiều bạn ít chú ý đến điều này. Đa phần ngồi vào đàn là hỳ  hục đánh cho bằng được mà không đọc nhẩm giai điệu của bài trước khi tập  và tập luôn 2 tay dẫn đến việc không tập đúng, nhiều ngày thành  quen.Tất nhiên sau 1 khoảng thời gian nhất định thì sẽ đánh được. Hướng dẫn cách học đàn thông thường :
- Trước khi tập vào bài mới, bạn cần đọc tổng quát cả bài đó là việc  nhẩm + đập nhịp nhiều lượt giai điệu của bài, chú ý quan sát hóa biểu  (khóa Sol- khóa Fa- dấu hóa - chỉ số nhịp,… ), tập nhìn kỹ các nốt nhạc  nó nằm như thế nào (rất tốt cho việc luyện trí nhớ cũng như khả năng thị  tấu của bạn)
- Khi ngồi vào tập đàn, bạn cần dành 15 đến 20 phút chạy luyện ngón 2 tay (HANON), chạy gam Rải hay chạy 1 sacle (âm giai) nào đó.
- Nguyên tắc tập từ chậm đến nhanh và đúng nhịp. Mắt luôn luôn nhìn bản nhạc, tai nghe, chân dậm nhịp.

 Tư thế ngồi đúng khi tập đàn
 
Bạn cần chia bài nhỏ ra làm nhiều đoạn, nhiều câu nhạc ngắn để tập cho  dễ nhớ, dễ thuộc. Khi luyện tập, bạn cần chú ý ngón tay, dấu hóa, trường  độ, dấu lặng… để không bị tập nhầm, tập sai sau này sửa lại rất mất  thời gian.
Học đàn Organ thường có 2 dạng: Đó là đánh 2 tay 2 khóa nhạc theo kiểu Piano và dạng dùng phần đệm hòa âm tự động của đàn.
1.    Đánh 2 tay rất khó vì vậy bạn phải tập riêng từng tay 1.
Bạn nên chia  nhỏ từng câu, từng đoạn để tập riêng. Chú ý đến ngón tay, các ký hiệu  trên bản nhạc (luyến, ngắt,..).
Giai đoạn hoàn thiện bản nhạc rất quan trọng. Thường thì hay sai về  trường độ (chỗ nhanh – chậm). Bạn cần ghép dần từng đoạn nhạc với nhịp  trống của đàn (bạn chọn tiết tấu sao cho phù hợp với từng loại bài). Khi  bạn cảm nhận bài tập đã khá hơn rồi, bạn bắt đầu xử lý sắc thái to nhỏ…  theo các ký hiệu trong bài.
Lưu ý bạn phải vừa đánh phím đàn vừa Nhẩm giai điệu cho dễ thuộc. Chỗ  nào khó thì “cắt” nó ra và tập riêng nhiều lần.Đến khi ổn tất cả mọi  câu, đoạn thì bạn hãy ghép cả bài.
2.    Dùng phần đệm hòa âm tự động của đàn.
Tay trái: Bạn nhấn hợp âm (tiếng piano)  đồng thời bạn Nhẩm giai điệu của tay phải. Sau giai đoạn này bạn mở điệu  nên và ráp tay phải vô (tempo chậm rồi tăng từ từ đến đúng quy định của  bài như quy tắc ở trên).
Tay phải: thì bạn tập giống như trên. (Sau khi đã thành thạo và ghép với nhịp trống ok rùi thì bạn chuyển qua tập tay trái).
Lưu ý khi bạn nhấn các hợp âm đệm tay trái không nhất thiết phải bấm  các hợp âm gốc, cần chuyển đổi các thể đảo của hợp âm để ngón tay trái  không phải nhảy xa.

Hướng dẫn luyện ngón trên phím đàn
 
Điều quan trọng nữa: Khi bạn nhấn hợp âm ở tay trái (chơi hoàn thiện bản  nhạc) bạn không nên giữ hợp âm mà nên bấm đệm ngắt để rồi sau đó bấm  chuyển đổi sang các hợp âm khác được nhanh hơn và do tay trái còn phải  thao tác xử lý bấm các nút dồn trống tự động (Fill) hoặc còn phải bấm  đổi tiếng (voice)…
Trong quá trình tập luyện, các bạn cần lưu ý đến nhịp phách của từng  bài, ở mỗi ô nhịp đều có phách mạnh, phách yếu. Khi tập bạn nên nhấn rõ  vào phách mạnh (nhẹ ở phách yếu) nhấn rõ vào các nốt có đảo phách. Với  các nét chạy nhanh (móc kép) hoặc chùm 3 nên nhấn rõ vào các nốt đầu của  mỗi chùm móc kép hoặc nốt đầu của mỗi chùm 3 để khi ghép với nhịp trống  sẽ dễ dàng hơn.
Phương pháp tự học đàn piano/ đàn organ với 3JCN
 
JCN là một phương pháp ghi nhạc mới, đơn giản và hiệu quả khi so sánh  với phương pháp ghi nhạc thịnh hành phương Tây.  Đặc biệt 3JCN rất tiện  lợi cho việc học đàn piano và keyboard  (học đàn organ điện tử) Trong vòng vài phút, người học có thề tự mình đọc nhạc và đánh đàn!
Bạn không thể nào làm được điều đó với phương pháp ghi nhạc Cổ điển  phương Tây, bởi vì chỉ việc học cách đọc tên các nốt nhạc thôi cũng đã  tốn rất nhiều thời gian rồi. Huống hồ, bạn phải học thêm rất nhiều thứ khác nữa, ví dụ như độ ngân của nốt nhạc (duration) phụ  thuộc vào màu sắc và hình dạng khác nhau của nốt nhạc, các dấu nghỉ (rests) với hình dạng khác nhau, rồi các chùm nốt liên 3,   liên 5,… rối các bộ khóa Sol (treble clef), khóa Đô (bass clef),… Có  quá nhiều thứ để nhớ và để học, đó là khuyết điểm của hệ thống Cổ điển  Phương Tây.
Sau đây là phần huớng dẫn các bạn tự học đánh đàn piano/keyboard với bản nhạc “TWINKLE, TWINKLE, LITTLE STAR”. Bạn sẽ nhìn bản nhạc và  đánh đàn được trong khoảng thời gian dưới 10 phút. Tôi đã thí nghiệm 3JCN với rất nhiều nguời, bao gồm các cháu bé  chỉ mới 5 tuổi. Trước khi bắt đầu đàn, bạn phải làm một việc như sau:
1 - Dán số cho các chùm nốt (7 phím trắng + 5 phím đen = a pattern) và dán tên cho tất cả các phím nhạc trên cây đàn của bạn:
Nếu các bạn nhìn kĩ vào bàn phím của đàn piano/keyboard , bạn sẽ thấy sự lặp lại của một nhóm phím gồm 7 phím trắng và 5 phím đen như bức hình duới đây (nhóm 4):
Các bạn cắt giấy nhỏ, viết số và ký tự trên giấy, rồi dán vào đàn piano/keyboard  như bức hình ở trên. Nhóm chính giữa bàn phím phải là số 4. Phía bên  phi là số 5, rồi số 6, …Phía   bên trái là số 3, rồi số ,…Tên của 7 phím trắng trong mỗi nhóm là: c,  d, e, f, g, a, and b. Bạn viết tên cho tất cả các phím trên đàn piano/keyboard  
Nếu có các phím lẻ bên trái hoặc bên phải bàn phím, các bạn dán tên  phím cho đúng. Như hình vẽ ở trên có phím c phía cuối bên phải. Nốt c  này thuộc nhóm 7.
2 - Bản nhạc: “TWINKLE, TWINKLE, LITTLE STAR”
Moderato 4/4 ($)|| 4c1 4c1 4g1 4g1 | 4a1 4a1 4g2 | 4f1 4f1 4e1 4e1 | 4d1 4d1 4c2 || (End) ||: 4g1 4g1 4f1 4f1 | 4e1 4e1 4d2 :|| ($)
Bản nhạc này được viết với 3 hàng cho dễ tập. Nhưng khi bạn thực hành,  bạn phải đánh 6 hàng, bởi vì các dấu $, End, ||: và : || được thêm vào  để viết bản nhạc ngắn hơn, trông đơn giản hơn. Câu thứ   3 được lập lại 2 lần, vì nó nằm ở giữa 2 dấu ||: :||
Khi bạn ở cuối hàng thứ 3, bạn gặp dấu $, bạn phải trở về đầu bản nhạc nơi có đặt dấu $.
Rồi bạn tiếp tục đánh lại câu 1, rồi câu 2. Bạn chấm dứt bản nhạc ở  cuối câu 2, nơi có chữ End. (Ghi chú: các dấu này được dùng để bạn có  thể viết nhạc trên computer không cần mua phần mếm ghi nhạc - music softwares)
Tóm lại thứ tự các câu nhạc của bản nhạc này là: câu 1, câu 2, câu 3, câu 3, câu 1, câu 2.
3 - Thực hành:  Nhìn nhạc và đánh đàn
Bạn tập từng câu nhạc riêng rẻ: câu 1, rồi câu 2, rồi câu 3. Tất cả  các nốt nhac trong bản nhạc này đều thuộc nhóm 4 (chính giữa piano/keyboard) ). Cho nên bạn chỉ đánh các phím   trong nhóm 4 mà thôi. Tập câu 1: Nốt 4c1 Bạn nhìn vào nhóm số 4, rồi đánh nốt c một lần,  đánh nốt c đó thêm một lần nữa. Đánh nốt G hai lần. Đánh nốt a hai lần.  Đánh nốt g một lần. Bạn dùng chân trái nhịp theo tiếng “tíc - tắc” của đồng hồ treo tường như sau:
4c1 4c1 4g1 4g1 | 4a1 4a1 4g2 |
Tíc tắc tíc tắc tíc tắc tic tắc (kim giây đồng hồ treo tuờng)
! ! ! ! ! ! ! ! (chân trái nhịp xuống đất)
Cứ mỗi giây đồng hồ, bạn đánh một nốt. Nốt cuối cùng của câu 1 là nốt  4g2. Nốt này ngân dài 2 giây đồng hồ (kéo dài 2 nhịp chân trái).
Bạn nên thực hành nhiều lần câu này cho đến khi thành thạo.
Tập câu 2: nhiều lần cho đến khi thành thạo
4f1 4f1 4e1 4e1 | 4d1 4d1 4c2 | Tíc tắc tíc tắc tíc tắc tíc tắc ! ! ! ! ! ! ! ! Tập câu 3: nhiều lần cho đến khi thành thạo 4g1 4g1 4f1 4f1 | 4e1 4e1 4d2 | Tíc tắc tíc tắc tíc tắc tíc tắc ! ! ! ! ! ! ! !
Cuối cùng bạn đánh toàn bài gồm 6 câu: câu 1, câu 2, câu 3, câu 3, câu 1, câu 2.
Sau tiếng “tắc” ở cuối câu 1, bạn phải đánh nốt 4f1 ở đầu câu 2 liền. Và tiếp tục như vậy cho các câu kế tiếp, cho đến hết.

___________________________________________________________________

Giáo Trình Đệm Hát Organ Căn Bản-Download bản pdf

 
Giáo trình đệm hát organ căn bản dành cho giáo viên mầm non nhưng rất phù hợp cho các bạn mới bắt đầu học organ:
Link khác:
________________________________________

Mời coi thêm

Bài đăng

Nhạc cổ
_____________________

Nhạc tân

_________________

Nhạc ngoại

_____________________

Âm nhạc

_____________________


Học nhạc

_____________________