Đàn Bến Tre: giới thiệu đàn Ukulele

Tên gọi là ukulele (/ˌjʉːkəˈlɛɪli/, tiếng Hawaii: ʻukulele /ˌʔukuˈlele/), dân Anh Quốc gọi là ukelele, hoặc còn có thể gọi tắt là uke. Tên địa phương ukulele có nghĩa là con bọ chét (jumping flea). Theo Nữ Hoàng Lili'uokalani (triều vua cuối cùng của Hawaii) ukulele có nghĩa là tặng vật từ phương xa (the gift that came here), theo tiếng Hawaii, “uku” có nghĩa là “quà tặng” và “lele” có nghĩa là “đến”.

Đây là một loại đàn dây thuộc về gia đình guitar, gồm có 4 dây. Đàn ukulele có từ thế kỷ thứ 19 (1880’s), là một biến thể của đàn cavaquinho được người Bồ Đào Nha du nhập vào Hawaii. Đến thế kỷ 20, ukulele được phổ biến rộng khắp nước Mỹ rồi lan rộng khắp thế giới. Tùy theo kích thước mà đàn ukulele có âm thanh và âm lượng khác nhau. Có 4 loại: Soprano, Concert, Tenor, và Baritone.

Những người đầu tiên chế tác ra cây ukulele được biết đến là 3 người Bồ Đào Nha di cư đến Hawaii: Manuel Nunes, José do Espírito Santo, và Augusto Dias. Một trong những nhân tố góp phần đáng kể cho sự thành công của đàn ukulele ở Hawaii là sự hỗ trợ và quảng bá của đức vua David Kalakaua. Ông đã đưa cây đàn vào những buổi biểu diễn ở cung đình.

Đàn ukulele tại Mỹ
Lần đầu tiên cây đàn ukulele được phổ biết ở Mỹ là vào dịp hội chợ Panama Pacific International Exposition diễn ra trong năm 1915 ở San Francisco. Ukulele được giới thiệu tại gian trưng bày của Hawaii với màn đồng diễn của George E. K. Awai và nhóm tứ ca Royal Hawaiian,cùng với nghệ sĩ kiêm nhà chế tác đàn ukulele Jonah Kumalae.

Đàn ukulele nhanh chóng trở thành biểu tượng của thời đại Jazz. Gọn nhẹ, rẻ tiền, thích hợp cho những nghệ sĩ bình dân. Trong những bản nhạc phát hành thời 1920’s lại có thêm những phần ký âm dành cho đàn ukulele, điều mà trước đây chỉ có đàn guitar mới có khi khởi đầu sự thịnh hành của nhạc Rock and Roll. Rất nhiều nhà sản xuất đàn danh tiếng ở Mỹ (Regal, Harmony, và Martin) đã thêm vào danh mục sản phẩm cây đàn ukulele và banjolele.Ukulele khác Guitar ở chỗ nào ?

1. Ukulele có 4 dây, còn guitar 6 dây
2. Ukulele cầm lên trông ngu ngu dễ thương, guitar cầm lên trông lãng tử
3. Ukulele chỉ có lên và xuống khi đệm hát, còn guitar thì lên xuống đập gõ ném cấu véo xoa bóp đủ trò, trừ liếm.
4. Ukulele con gái thích chơi hơn vì dễ, guitar gắn với con trai nhiều hơn
5. Ukulele mất 2 tuần là chơi được “You are my sunshine”, còn guitar thì … 2 tháng tới 2 năm.
– Giống nhau duy nhất là chỗ, đều là những nhạc cụ có … dây và kết nối những tâm hồn yêu nhạc Dù vậy, một bài hát đánh trên ukulele vẫn được mọi người xoắn hết cả lại vì dễ thương các bạn nhỉ !

Mời coi thêm

Bài đăng

Nhạc cổ
_____________________

Nhạc tân

_________________

Nhạc ngoại

_____________________

Âm nhạc

_____________________


Học nhạc

_____________________